Video source is missing or invalid.
ความเป็นมาของหลักสูตร
หลักสูตร Upskill & Reskill: การประยุกต์ใช้ AI เพื่อเสริมศักยภาพการตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจท้องถิ่น เป็นหลักสูตรระยะสั้น จัดทำโดย สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ภายใต้โครงการเรียนรู้ตลอดชีวิตและพัฒนาทักษะเพื่ออนาคต (Upskill/Reskill) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยี AI และทักษะการใช้งานแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจออนไลน์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการในชุมชน ผู้ผ่านการอบรมสามารถนำใบประกาศนียบัตรมาเทียบโอนกับระบบหน่วยกิตในอนาคต (Credit Bank) ในระบบ Lifelong Learning ของสถาบันนวัตกรรมการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เพื่อเพิ่มโอกาสในการต่อยอดทางการศึกษา
โดยผู้เรียนสามารถนำประกาศนียบัตรที่ได้ใช้ประกอบการเทียบโอนในสาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลและมีเดียคอนเวอร์เจนซ์ คณะเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ทั้งนี้อัตราค่าธรรมเนียมของการเทียบโอนให้เป็นไปตามประกาศที่มหาวิทยาลัยกำหนด
คำอธิบายรายวิชา
หลักการตลาดดิจิทัลและโมเดลธุรกิจสมัยใหม่ พฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์และเส้นทางของลูกค้า การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคโนโลยี การนำ Generative AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด การเขียนแผนธุรกิจ การเขียนโพสต์ การออกแบบภาพ และการสร้างวิดีโอ วิธีเปลี่ยนการตลาดให้ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ผ่านการวางแผนกลยุทธ์ การตั้งค่าตัวชี้วัด และการวิเคราะห์ผลลัพธ์ผ่านแดชบอร์ดเพื่อนำข้อมูลเชิงลึกมาปรับปรุงแผนการตลาด
Digital marketing principles and modern business models, online consumer behavior and the customer journey, work efficiency with technology, using Generative AI to analyze marketing data, business plan writing, post writing, image design and video creation, how to make marketing data-driven through strategic planning, setting key performance indicators, and analyzing results via dashboards to use insights to improve marketing plans
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) มีความรู้ด้านการทำธุรกิจสมัยใหม่ พื้นฐานทางการตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย การวิเคราะห์ตลาดดิจิทัลต่อธุรกิจ ผู้บริโภค สังคมและพฤติกรรมผู้บริโภค
2) มีทักษะด้านการวิเคราะห์ วางแผน และออกแบบคอนเทนต์ทางการตลาดและสื่อดิจิทัลด้วย Generative AI
3) มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน แก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และมีจริยธรรมด้านการทำตลาดดิจิทัล
ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLO)
PLOs1. วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค วางแผนกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียด้วยเครื่องมือ Generative AI
PLOs2. ออกแบบและพัฒนาคอนเทนซ์ดิจิทัล และสื่อดิจิทัลด้วยเครื่องมือ Generative AI อย่างสร้างสรรค์มีความรับผิดชอบต่อสังคมตามหลักจริยธรรม
Module 1: พื้นฐานการตลาดและธุรกิจดิจิทัล
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า